Cách phân biệt thực phẩm sạch – thực phẩm bẩn 2018

Hiện nay, dân số tăng lên, đặc biệt tập trung ở khu vực thành thị. Nhu cầu về thực phẩm cũng ngày một tăng cao dẫn đến nhiều hệ lụy xấu. Vì muốn lợi nhuận cao, người chăn nuôi, trồng trọt và cả người bán đã sử dụng những thủ thuật làm cho năng suất hàng hóa của họ tăng lên. Tuy nhiên, nhiều trong số các thủ thuật đó đều có tác hại khôn lường đến sức khỏe của người tiêu dùng. Đã có nhiều lời cảnh tỉnh, xử phạt, thậm chí tuyên truyền kêu gọi người sản xuất và người bán hàng nhưng vẫn còn nhiều trường hợp xấu xảy ra. Thực phẩm bẩn ở đây không chỉ về vấn đề vệ sinh, nó còn được biết đến là những thực phẩm được tiêm các chất kích thích, chất tăng trưởng, các loại thuốc bảo quản mà thành phần rất có hại cho thể con người. Vậy phân biệt các loại thực phẩm sạch với các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm tẩm hóa chất như thế nào?

Cách phân biệt các loại thịt sạch – thịt bẩn

Thịt heo

Thịt heo là loại thịt bị sử dụng nhiều thủ thuật nhất trong các loại thịt. Để nhận biết, thịt heo tươi sẽ cho ta cảm giác săn chắc, độ đàn hồi của thịt cao. Bề mặt thịt không bị nhão, nhớt hay chảy bất kì dịch lạ nào. Về màu sắc, thịt heo tươi và sạch có màu hồng nhạt hoặc đỏ thẫm.

Thịt heo bị bệnh dễ nhận biết thông qua các dấu hiệu: trong thớ thịt có những đốm trắng (kén giun), hoặc vết bầm chứng tỏ heo bị xuất huyết dưới da. Một số quầy hàng, người ta biến hóa thịt ôi thiu bằng cách tẩm hàn the hoặc các hóa chất khiến thịt trông trở nên như mới. Tuy nhiên, đây là những chất cực kì có hại cho cơ thể con người. Chỉ cần sờ vào thịt, ta dễ dàng nhận biết được thịt bị tẩm hàn the khi chúng cứng, khô ở bên ngoài nhưng mềm nhũn và có mùi hôi. Vì lợi nhuận, người nuôi có thể tiêm các thuốc tạo nạc (vốn là những chất bị cấm sử dụng trong nông nghiệp, chăn nuôi), làm tăng trọng lượng thịt bán ra. Các chất được tiêm vào lợn để tạo nạc được bộ y tế khuyến cáo là những chất gây các bệnh về tim, co thắt phế quản, liệt các cơ, chóng mặt,…Để nhận biết heo tạo nạc, cần chú ý đến lớp da và mỡ của thịt. Heo sạch và được nuôi tự nhiên có lớp mỡ dày 1,5 đến 2cm trong khi lợn tạo nạc có lớp mỡ rất mỏng (dưới 1cm) và thường bị trương bóng, ứ nước nhiều.

Thịt bò

Các chọn Thịt bò sạch
Các chọn Thịt bò sạch
Khi chọn thịt bò sống, cần chú ý đến màu sắc của thịt. Hãy chọn thịt có màu đỏ tươi thay vì màu đõ thẫm. Thịt đỏ tươi là thịt mới mổ, mỡ bò có màu vàng tươi, gân màu trắng. Thịt bò không còn tươi rất dễ nhận biết. Chúng thường nhão, và dính dính tay khi sờ vào. Lưu ý một trường hợp thịt trâu được lén nhúng thuốc để có màu như thịt bò. Thịt trâu vốn không có hại nhưng chính loại thuốc được tẩm nhúng vào chúng mới gây ra các bệnh nguy hiểm cho con người.

Thịt gà

Đây là loại thịt không dễ phân biệt. Tuy nhiên, ta có thể nhận biết thông qua màu sắc da của thịt gà. Gà bị nhuộm hóa chất để trông tươi ngon sẽ có lớp da vàng nhưng lớp mỡ lại trắng. Thịt gà sạch và tươi không có mùi lạ, da phải mịn, không có các vết bầm, xuất huyết dưới da…Ngoài ra, thịt gà có màu đen hoặc sạm tối là những con gà đã bị chết trước khi làm thịt.

Cách phân biệt các loại Hải sản sạch – Hải sản bẩn

Để phân biệt cá còn tươi hay không hoặc cá có bị nhiễm chất độc không cần quan sát một số bộ phận của cá: mang cá, mắt cá, thân mình cá. Đối với cá tươi mang cá sẽ đỏ tươi, khép chặt miệng mang trong khi mang cá đã chết lâu ngày sẽ có màu thâm hơn. Mắt cá tươi sẽ có màu trong, trong khi mắt cá bị bệnh/ bị nhiễm chất độc sẽ đục và có dấu hiệu lồi ra. Khi chọn cá, cần chọn những con cá có thân mình chắc thịt, chứ không nhão, có vết lõm và có mùi khai. Những con cá như vậy đã chết từ lâu và bị ướp ure để trông có vẻ tươi mới như bình thường.
Để phân biệt cá còn tươi hay không
Để phân biệt cá còn tươi hay không

Tôm

Không chọn những con tôm mềm nhão, các bộ phận bị rời khỏi cơ thể và có mùi hôi. Nên chọn mua những nơi có tôm còn sống, nhảy tanh tách một cách khỏe m ạnh.

Mực

Mực là loại hải sản bị ướp ure nhiều nhất. Không nên chọn những con mực nhìn có vẻ tươi ngon nhưng khi sờ thì mềm nhão, hôi. Tương tự như tôm, không chọn mực đã bị sứt đầu, các bộ phận rời rạc.
Nhìn chung, vì đặc thù vận chuyển xa xôi từ biển vào đất liền, hải sản là một trong những loại thực phẩm bị ướp các chất có hại nhiều nhất. Nên chọn loại tươi, còn sống là điều tốt nhất nên làm. Nếu không, cần chọn lựa nơi đóng gói uy tín và có nguồn gốc rõ ràng.

Một số loại rau củ

Rau củ bị phun thuốc trừ sâu nhiều và tần suất dày đặc
Rau củ bị phun thuốc trừ sâu nhiều và tần suất dày đặc
Rau củ bị phun thuốc trừ sâu nhiều và tần suất dày đặc khiến cho thuốc ngấm nhiều vào rau củ quả. Ngoài vấn đề thuốc trừ sâu, rau củ quả còn bị dùng thuốc tăng trưởng nhanh.
Điển hình, rau muống thay vì được trồng tự nhiên, nay người ta lại trồng ở những nơi bẩn thỉu, cống rác miễn sao tiện lợi và giảm chi phí nhất. Hơn nữa, sau khi thu hoạch, rau muống bị tẩm thêm nhớt, vốn là chất dùng cho xe cộ với mục đích làm rau xanh hơn. Cách tốt nhất, không nên chọn loại rau muống có cọng to vì chúng bị phun thuốc tăng trưởng. Hãy chọn những bó rau muống với cọng nhỏ và thử ngắt phần thân ra. Nếu chúng có nhựa chảy ra, đó là rau ngon. Khi chế biến, nước luộc rau muống có hóa chất sẽ có màu xanh nhạt nhưng dần chuyển sang đen đục khi để nguội. Còn với rau cải, nên chọn lựa những lá rau có những lỗ nhỏ li ti do sâu ăn. Đó là rau không bị phun thuốc trừ sâu. Đừng chọn những bó rau đẹp, láng mịn. Đẹp không có nghĩa là an toàn.
Người dùng thực phẩm cần có những kiến thức cơ bản nhằm phân biệt thật hay giả, tươi hay bệnh để chọn lựa cho bản thân và gia đình những nguồn nguyên liệu tốt nhất, tránh xa các mầm bệnh có hại cho sức khỏe.
Theo: Nguyễn Phượng – Lê Thanh Sơn
Nguồn: https://suatcomcongnghiep.vn/tin-tuc/cach-phan-biet-thuc-pham-sach-thuc-pham-ban/

Nhận xét

  1. bài viết rất bổ ích. cảm ơn bạn đã chia sẻ. qua đây mình cũng muốn chia sẻ đến mọi người cách làm dầu ăn tự nhiên 1 cách đơn giản. Dầu ăn từ thực phẩm chứa tinh dầu: an toàn, tốt cho sức khỏe,...: tham khảo chi tiết: Máy ép dầu, May ep dau, Máy lọc dầu, Máy ép tinh dầu, Máy ép dầu thực vật,.................

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét