6 Lỗi phổ biến khi ăn uống ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe ai cũng mắc phải

Vậy 6 thói quen phổ biến mà chúng ta thường mắc phải lỗi khi dùng bữa là gì? cùng Suất ăn công nghiệp Lê Thanh Sơn tìm hiểu nhé: https://suatcomcongnghiep.vn/dich-vu/cung-cap-suat-an-cong-nghiep-tp-hcm/

Lỗi 01: Ăn cơm chan với canh

Lỗi 01: Ăn cơm chan với canhTrong bữa cơm ngoài các món ăn mặn, đa phần đều có thêm một bát canh. Canh/ súp rất ngon miệng, lại dễ nuốt. Chúng không đơn điệu một vị như rau sống hoặc rau luộc. Vì vậy, để có thêm chất xơ, ngoài rau, người ta thường thêm canh vào thực đơn mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều người Việt mắc phải sai lầm đó là thường xuyên chan canh chung với cơm để ăn. Khi nhai cơm, enzyme trong tuyến nước bọt được tiết ra với chức năng làm mềm cơm và giúp chúng dễ dàng được tiêu hóa trong dạ dày, cơ thể sẽ hấp thu chất dinh dưỡng được tốt hơn. Tuy nhiên, khi chan canh vào cơm, người ta có xu hướng giảm việc nhai lại. Khi thức ăn được đưa xuống dạ dày mà chưa được làm mềm kĩ sẽ khiến dạ dày khó tiêu. Về lâu dài, người ăn cơm chan canh dễ gặp phải những bệnh về đường tiêu hóa. Trẻ em khi có thói quen này, sẽ dần cảm thấy lười nhai, chất dinh dưỡng hấp thu chậm làm cho cơ thể thiếu chất. Cách tốt nhất nên ăn canh trước hoặc sau khi ăn cơm.

Lỗi 02: Uống nước trong bữa ăn

Lỗi 02: Uống nước trong bữa ănNhiều người khi ăn thường có cảm giác khô cổ họng thường xuyên uống nước trong bữa ăn. Hoặc trong các bữa tiệc, các bữa đi ăn ngoài, người ta thường gọi đồ uống là nước ép hoa quả, nước ngọt có gas và dùng chung trong các bữa ăn. Điều này khiến cho dạ dày của bạn chứa quá nhiều chất bao gồm chất rắn lẫn chất lỏng, không tốt cho hệ tiêu hóa. Chỉ nên uống nước canh để tăng cường chất dinh dưỡng. Càng không nên sử dụng nước ngọt có gas vì CO2 có trong chúng góp phần tạo áp lực lên dạ dày.

Lỗi 03: Ăn quá nhiều cơm trắng

Truyền thống của người Á Đông, trong đó có Việt Nam bữa ăn phải có cơm. Tuy nhiên, với lượng cơm vừa phải sẽ đủ bổ sung lượng tinh bột cần thiết cho cơ thể. Nhưng việc ăn quá nhiều cơm lại dễ dẫn đến những căn bệnh không mong muốn như tiểu đường. Đó là lý do, người châu Á có tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường nhiều hơn người Châu Âu. Tuy nhiên, không nên loại bỏ toàn bộ cơm trắng ra khỏi khẩu phần ăn mà cần ăn điều độ, hợp lý. Nếu có thể, hãy ăn nhiều hơn những tinh bột thô như gạo lức, ngũ cốc thay vì ăn quá nhiều cơm trắng.

Lỗi 04: Ăn quá nhiều vào buổi tối

Chúng ta cần phân chia các bữa ăn một cách hợp lý, và không nên ăn quá nhiều vào buổi tối và không ăn tối sau 9h. Có một câu châm ngôn rất hay: “Hãy ăn như vị vua vào buổi sáng, ăn như một thường dân vào buổi trưa và ăn như một ăn mày vào buổi tối”. Ở đây có nghĩa bạn cần ăn sáng đầy đủ và nhiều hơn hẳn hai bữa còn lại để đảm bảo một ngày làm việc hiệu quả nhất. Buổi trưa nên ăn lượng vừa phải và bữa tối ăn ít nhất trong ba bữa. Vì khi ăn quá nhiều vào bữa tối, cơ thể bạn không thể tiêu thụ hết chất dinh dưỡng khi bạn ngủ, cộng thêm việc cơ thể đi vào nghỉ ngơi, không hoạt động khiến bạn dễ bị béo phì, cơ thể trì trễ, khó ngủ.

Lỗi 05: Sở thích đối với thực phẩm muối

Lỗi 05: Sở thích đối với thực phẩm muốiMột trong những thói quen khó bỏ của người Việt là thích dùng các sản phẩm muối. Ở đây bao gồm thực phẩm chế biến gia vị mặn và các sản phẩm muối mặn như dưa hành muối, củ cải muối…Các sản phẩm muối chứa nhiều chất gây bệnh ung thư như nitrosamine và polycyclic aromatic. Nên ăn một ít sản phẩm muối để cải thiện vị giác, không nên lạm dụng quá nhiều.

Lỗi 06:  Ăn không đủ ba bữa mỗi ngày

Đây là một trong những cách ăn sai lầm nhất của người Việt. Đặc biệt là những người đang giảm cân hay những cô gái có chế độ ăn kiêng. Quan điểm ăn ít bữa lại sẽ giúp giảm cân hoặc giữ vóc dáng là rất sai lầm. Vì khi ăn không đủ bữa, cơ thể sẽ không có đủ năng lượng cho khoảng thời gian thiếu hụt dinh dưỡng. Thâm chí, vì đói bụng, bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn vào bữa ăn sau mà không kiểm soát được. Thói quen ăn như vậy khiến bạn uể oải, mất năng lượng vào bữa ăn bị “bỏ quên”, và lại thừa năng lượng dẫn đến tích tụ mỡ trong cơ thể vào những bữa ăn quá nhiều về sau.
Mỗi một cá nhân cần ý thức được những hành động, thói quen trong ăn uống nhằm cải thiện sức khỏe cho gia đình, con cái mình, để việc ăn uống trở nên là việc đơn giản mà tốt nhất để bảo vệ những người thân yêu trước những tác hại xấu.
Nguồn: https://suatcomcongnghiep.vn/tin-tuc/nhung-loi-thuong-gap-trong-an-uong-khong-tot-cho-suc-khoe/

Nhận xét