Những nguyên nhân không ngờ tới gây nên Béo Phì

Làm sao để biết mình thừa cân hay béo phì?

Chỉ số BMI (Body mass index) được xem là phổ biến nhất trong cách tính thừa cân thông qua số liệu từ chiều cao và cân năng của một người. Công thức như sau:
BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao (m)2
  • Nếu kết quả của bạn nằm giữa 18.5 -24.9 thì bạn không cần lăn tăn gì về cân nặng cũng như thể trạng của mình. Hãy cứ tiếp tục chế độ ăn và tập luyện như hiện tại.
  • Nếu BMI từ 25 – 29,9: Bạn bị dư cân một chút
  • Nếu BMI từ 30-34,9: Bạn đã bắt đầu bị béo phì, tuy nhiên mức độ không quá nghiêm trọng
  • Nếu BMI >35: Bạn bị béo phì nghiêm trọng và nên gặp bác sĩ tư vấn để có thể có một chế độ ăn an toàn.
Và chỉ số này cũng phản ánh bạn có bị thiếu cân hay không:
  • Nếu BMI<18 là suy dinh dưỡng, và nếu chỉ số này xuống <16, bạn đã bị suy dinh dưỡng độ 3

Nguyên nhân gây ra sự thừa cân, béo phì

Có nhiều nguyên nhân béo phì. Một số nguyên nhân ai – cũng – biết đó là “ăn quá nhiều”, “không vận động”…. Tuy nhiên, cụ thể là như thế nào?
Béo phì do ăn quá nhiều
Béo phì do ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều nghĩa là dung nạp nhiều hơn lượng dinh dưỡng cơ thể cần hoặc khẩu phần ăn quá nhiều tinh bột mà lại quá ít protein. Không cần phải “ăn quá nhiều” tất cả mọi thứ, mà chỉ cần một chế độ ăn không cân đối thôi cũng dễ dẫn đến thừa cân.

Ít vận động

Vận động giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa, giúp quá trình trao đổi chất được tốt hơn. Một xã hội đầy đủ tiện nghi và giải trí như hiện nay, dễ dàng thấy những hình ảnh tiêu cực như trẻ vừa ăn vừa xem phim, hoặc dành thời gian ngồi trước tivi, chơi game quá nhiều. Hay những nhân viên văn phòng căm cụi làm việc trước máy tính hàng giờ, ăn dặm vài cái bánh quy tại chỗ…Chính vì ít vận động, cơ thể trở nên ì ạch, tích trữ đường và mỡ càng nhiều gây ra hiên tượng thừa cân và các bệnh lý không mong muốn.
Béo phì do quá lười vận động

Ngoài những nguyên nhân trên, thừa cân béo phì còn là hệ quả của những nguyên nhân mà không phải ai cũng ngờ tới.

Béo phì do gen di truyền

Có một số người rất chăm chỉ luyện tập thể dục nhưng quá trình giảm cân không đáng kể. Hãy xem lại trong gia đình mình có bố hoặc mẹ bị thừa cân hay không. Có thể nguyên nhân béo phì do thừa cân của bạn là từ yếu tố di truyền. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể của một số người diễn ra chậm hơn so với người khác. Vì vậy, dù bạn có siêng năng tập thể dục nhưng thể tạng của những người có gen này thường rất khó giảm cân.

Béo phì do vấn đề tâm lý

Stress kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Khi stress, cơ thể bạn tiết ra hợp chất Peptit, là nguồn gốc của mỡ tích tụ trong cơ thể. Nguy cơ này tăng gấp 2 lần so với người có một cuộc sống lành mạnh. Nếu không may rơi vào stress, bạn hãy kiểm soát chế độ ăn uống cẩn thận và hợp lý hơn nữa.
Stress có gây béo phì hay không?
Stress có gây béo phì hay không?

Béo phì do ánh sáng trong phòng ngủ

Đây là nguyên nhân béo phì gián tiếp gây ra tình trạng tăng cân của bạn. Khi bạn để phòng ngủ của mình quá sáng, nó khiến bạn bị rối loạn trong giấc ngủ, rối loạn hormone (cụ thể là Melatonin) gây tăng cân, đặc biệt là vùng bụng. Hãy chọn một chiếc đèn ngủ có độ sáng thích hợp để có một giấc ngủ an toàn.

Béo phì do không khí ô nhiễm

Không khí ô nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân không ngờ gây thừa cân. Không cần đề cập đến một môi trường bao la bên ngoài xã hội, mà chỉ cần nhà cửa nơi bạn sống hằng ngày tích tụ nhiều bụi bẩn cũng làm tăng nguy cơ béo phì.
Các nguyên nhân gây Béo phì có thể bạn chưa biết
Không khí ô nhiễm gây béo phì?
Hợp chất bụi bẩn có trong nhà chứa EDC – một chất gây rối loạn nội tiết. Trẻ em chỉ cần hít phải từ 50 miligrams EDC trở lên sẽ dễ bị thừa cân trong tương lai hơn so với trẻ sống trong môi trường sạch sẽ.  Hãy giữ nơi ở của gia đình mình sạch sẽ nhằm bảo vệ người thân khỏi những nguy cơ không đáng gây nên nguyên nhân béo phì này.

Thừa cân do ngủ quá ít

Ngủ là một việc rất quan trọng, trong bình chiếm khoảng 28,3 năm trong cuộc đời của mỗi người. Thiếu ngủ dẫn đến rất nhiều hệ lụy như mất tập trung, đãng trí, kém thông minh…Ngoài ra, thiếu ngủ còn khiến bạn tăng cân. Khi cơ thể mệt mỏi sẽ làm cho quá trình trao đổi chất chậm đi, tích trữ những năng lượng xấu. Hơn nữa, thiếu ngủ khiến bạn cảm thấy dễ đói hơn, kích thích sự thèm ăn. Hãy nhớ rằng, cứ trong 30 phút thiếu ngủ, nguy cơ tăng cân của bạn sẽ tăng lên 17%.
Vậy, hãy ngủ đủ và ngủ thật ngon để có một sức khỏe cường tráng và thân hình lý tưởng nhé.

Nhận xét