2 trường hợp đáng báo động về vệ sinh an toàn thực phẩm

Cà phê nhuộm pin con ó

Cà phê là thức uống được xem như văn hóa của người Việt. Người uống cà phê đa dạng từ già đến trẻ, từ dân lao động đến văn phòng, học sinh, sinh viên, nông dân, nội trợ…Uống cà phê với một lượng vừa phải mỗi ngày còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, một cơ sở chế biến đã cho ra hàng tấn café giả bằng cách trộn than trong pin Con Ó với bã café và một số hương liệu để tạo thành café bột bán ra thị trường. Điều đáng nói, trong pin Con Ó có những hóa chất rất độc hại và không được phép sử dụng cho thực phẩm như: chloride kẽm, thủy ngân, chì, thạch tín…Đây là những chất độc có thể gây suy thận, chảy máu thực quản, các bệnh về tim, làm ảnh hưởng đến não và suy giảm chức năng sinh sản…thậm chí tử vong. Vậy mà tính từ đầu 2018, cơ sở này đã tung ra thị trường 3 tấn café pin Con Ó, thử hỏi trước đó nữa, đã có bao nhiêu tấn hoặc bao nhiêu cơ sở chưa bị phát hiện cũng tung ra loại “thực phẩm bẩn” này.
Cà phê nhuộm pin con ó
Cà phê nhuộm pin con ó
Mời xem thêm: Làm kinh doanh phải có chữ Tâm

Nhập lậu heo bệnh từ Trung Quốc

Giá thịt heo (lợn) có xu hướng tăng, vì vậy gần đây xuất hiện nhiều trường hợp nhập lậu heo từ Trung Quốc về với giá rẻ để tăng lợi nhuận. Điều đáng nói, trong số những con heo này, nhiều con có dấu hiệu bệnh. Hơn nữa, nhập lậu qua đường tiểu ngạch, heo không được kiểm duyệt vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo nên nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Người mua cũng không thể biết heo đó được sử dụng thuốc tăng trưởng gì, có nguy hiểm hay không. Tuy số lượng heo nhập lậu vào Việt Nam không quá nhiều so với thị trường chăn nuôi heo ở Việt Nam, nhưng tình trạng càng đáng báo động hơn khi hiện tại đang diễn ra đại dịch lợn Châu Phi. Tại Trung Quốc chỉ trong vòng một tháng đã xuất hiện 14 ổ dịch với hơn 38.000 con lợn phải đem đi tiêu hủy. Sẽ như thế nào nếu tình trạng nhập lậu heo từ Trung Quốc về Việt Nam ngày càng diễn ra nhiều hơn? Ngoài ảnh hưởng nền kinh tế là điều trước mắt, vấn đề nghiêm trọng hơn là sức khỏe con người.
Heo bệnh nhập lậu từ trung quốc gia tăng
Heo bệnh nhập lậu từ trung quốc gia tăng
Có thể bạn cần: Cung cấp suất ăn công nghiệp Tận tâm & Uy Tín

Vệ sinh an toàn thực phẩm là thật sự cần thiết đối với sự sống con người.

Chúng ta phải nhận thức được điều quan trọng này: Thực phẩm chúng ta dung nạp vào cơ thể không chỉ cần phải đủ về số lượng mà còn phải đáp ứng về chất lượng. Vệ sinh an toàn thực phẩm đóng vai trò quan trọng cho chúng một sức khỏe tốt, phát triển toàn diện và an toàn. Ngoài việc nâng cao dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm giúp chúng ta đảm bảo tránh khỏi các nguy cơ có hại cho sức khỏe, những bệnh nguy hiểm và loại trừ những mầm mống bệnh ra khỏi cơ thể, sẽ không có những nỗi lo và nguy cơ về ung thư, dịch tả…Về tinh thần, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm giúp người dân an tâm trong ăn uống, giúp việc ăn uống ngon miệng và chất lượng hơn.

Theo: Suất ăn công nghiệp Lê Thanh Sơn

Nhận xét